Nằm trong Chương trình Tiếng Việt của Alaska, môn học Ngôn ngữ & EQ là một trong những môn học được học sinh và nhiều bậc phụ huynh của Alaska đặc biệt yêu thích.

 

Chương trình Ngôn ngữ & EQ được TS văn học Diêu Lan Phương nghiên cứu, thực hành giảng dạy từ năm 2012 và đã được chứng nhận Bản quyền năm 2015. Chương trình hướng tới mục tiêu Phát triển khả năng ngôn ngữ (nói và viết), bồi dưỡng kiến thức nền tảng, tư duy độc lập và rèn luyện trí tuệ cảm xúc (EQ) cho các em học sinh – đặc biệt là học sinh ở lứa tuổi tiểu học.

Tại Alaska, Chương trình Ngôn ngữ & EQ được kết hợp cùng Chương trình Tiếng Việt của Bộ Giáo dục và Đào tạo với mong muốn tạo ra những sản phẩm học tập có ý nghĩa, tạo điều kiện để học sinh cảm nhận và khám phá cuộc sống; phát huy tối đa khả năng sáng tạo và tự tin sử dụng tiếng mẹ đẻ để khẳng định, thể hiện bản thân mình và kết nối với thế giới.

Cụ thể, trong 35 tuần học tập tại trường, mỗi tuần học sinh của Alaska sẽ được học 2 tiết Ngôn ngữ & EQ (70 tiết/năm với khối 2,3,4,5 và 80 tiết/năm với khối 1).

Tại những tiết học này, các em sẽ được giảng dạy 2 chương trình cơ bản là: CHƯƠNG TRÌNH ĐỌC và CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ thông qua những cuốn sách hay, trang trí đẹp và phù hợp với lứa tuổi. Trong đó, tuỳ từng khối lớp mà chương trình có những cách khai thác riêng.

Ví dụ như, với học sinh khối 1, các em chủ yếu “ĐỌC SÁCH THẬT VUI” với những câu chuyện ngắn, đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ. Từ đó học cách quan sát, trải nghiệm, thuyết trình về những hình ảnh, hoạt động, hay hoá trang thành những nhân vật trong cuốn sách mà các em yêu thích.

Với học sinh khối 2, yêu cầu dành cho các em sẽ cao hơn. Đó là “ĐỌC ĐÚNG, ĐỌC HAY”-  gia tăng về tốc độ và đúng về ngữ điệu, hiểu được văn bản, có thể đồng cảm, tưởng tượng cùng nhân vật và bày tỏ được cảm xúc của mình. Từng bước phát triển kỹ năng sử dụng bản đồ tư duy và từ điển Tiếng Việt.

Với học sinh khối 3, ngoài việc biết cách “ĐỌC SÁNG TẠO” , bao gồm: đọc đúng, đọc diễn cảm, cao nhất là đọc nghệ thuật – các em còn được lồng ghép thêm các hình thức sáng tạo như minh họa văn bản, lồng tiếng, diễn kịch…

Với học sinh khối 4, Chương trình “ĐỌC CHỦ ĐỘNG” được xây dựng trên phương pháp SQ3R (Francis Robinson, 1970) – một kỹ thuật hữu hiệu giúp học sinh chú tâm đọc tài liệu một cách chủ động. Đọc chủ động không chỉ hướng đến sự “vui vẻ” trong lúc đọc, mà còn hướng đến đọc có mục đích để vận dụng vào một công việc nhất định. Thông qua đó, học sinh được phát triển kĩ năng viết sáng tạo và mở rộng vốn từ.

Với học sinh khối 5, các em sẽ làm quen với hình thức “ĐỌC CHUYÊN SÂU”. Đây là hình thức đọc để bước đầu hướng dẫn học sinh đọc phục vụ nghiên cứu, thực hiện các dự án nho nhỏ. Chương trình sẽ đặt ra các dự án và đề tài để học sinh lập kế hoạch đọc, tập xử lý tư liệu và hoàn thành sản phẩm… qua đó đi tìm và phát hiện vẻ đẹp trong văn chương.

Để học sinh yêu thích đọc sách, phát hiện và rung cảm trước vẻ đẹp ẩn chứa trong văn chương, câu chữ… bên cạnh việc thường xuyên cập nhật các cuốn sách hay, bổ ích; thầy cô giảng dạy môn Ngôn ngữ & EQ còn đặc biệt chú ý tới việc xây dựng các Dự án học tập thú vị, giúp các em được nói lên góc nhìn, suy nghĩ của mình thông qua các hình thức: đố vui, thuyết trình, làm văn, viết thơ, vẽ tranh, làm thiệp… Từ đó, giúp học sinh vận dụng linh hoạt Tiếng Việt; biết cách quan sát một cách sâu sắc, giàu cảm xúc về thế giới tự nhiên và cuộc sống xung quanh; biết chia sẻ, trình bày ý kiến và cảm nghĩ riêng.

Bên cạnh đó, thực hiện mục tiêu phát triển VĂN HOÁ ĐỌC, hình thành và duy trì thói quen đọc sách cho học sinh từ lứa tuổi tiểu học, Hệ thống Giáo dục Alaska đã chủ động đầu tư xây dựng công trình Thư viện quy mô, xinh đẹp và trang bị số lượng sách, truyện phong phú, đa dạng. Đồng thời, hàng tuần đều tổ chức cho học sinh học tiết Thư viện trong giờ học chính khoá. Đây cũng là những yếu tố lý tưởng để môn học Ngôn ngữ & EQ trở thành hành trình học tập vui vẻ với thật nhiều hoa thơm, quả ngọt; góp phần quan trọng vào việc hình thành những lứa học sinh SÁNG TẠO và GIÀU LÒNG NHÂN ÁI của Alaska.