Ngày 12/02/2024, Hệ thống Giáo dục Alaska chính thức được tổ chức STEM.org Educational Research™ (Hoa Kỳ) cấp chứng nhận đạt kiểm định STEM.org Accredited™ – chứng nhận đảm bảo chất lượng được công nhận trên thế giới dành cho các trường học đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng giáo dục STEM.

Đây là niềm vinh dự, tự hào lớn với ngôi trường có tuổi đời còn non trẻ như Alaska, song cũng là dấu mốc khẳng định cho tầm nhìn của Alaska trong việc chủ động và sẵn sàng đầu tư cho giáo dục STEM.

GIÁO DỤC STEM VỚI VIỆC HÌNH THÀNH NĂNG LỰC CÔNG DÂN THẾ KỶ 21

Xây dựng Hệ thống Giáo dục Alaska, mục tiêu mà Alaska Academy đặt ra ngay từ khi mới đi vào hoạt động là: Hướng dẫn học sinh sử dụng Tiếng Anh như một công cụ để tiếp cận với các môn học khác; đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để học sinh phát huy tính tự chủ, sáng tạo thông qua những trải nghiệm chất lượng trong suốt quá trình học tập.

Hiện thực hoá mục tiêu này, một trong những phương pháp giảng dạy được Alaska rất chú trọng, đó chính là “giáo dục STEM” – Phương pháp giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của các kiến thức này trong thực tiễn. Đây cũng là phương pháp dạy học được đánh giá cao về tính hiệu quả ở các nước phát triển và chính thức được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam yêu cầu các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện từ năm 2020.

Sau những thử nghiệm ban đầu, nhận thấy rõ giá trị mà giáo dục STEM mang lại trong việc gia tăng kỹ năng cần thiết cho học sinh, năm học 2023-2024, Ban điều hành Alaska Academy đã mạnh dạn đầu tư hai phòng LAB đạt chuẩn phục vụ cho giáo dục STEM và trực tiếp mời Tiến sĩ Nguyễn Kim Nữ Thảo về phụ trách chương trình khoa học tại Alaska.

Là người đã từng học tập, nghiên cứu tại nước ngoài; sau đó về giảng dạy tại Việt Nam, hơn ai hết Tiến sĩ Nguyễn Kim Nữ Thảo hiểu rất rõ những hạn chế của học sinh Việt Nam khi mà hoạt động thực hành thông qua các dự án thực tế còn rất hạn chế.

Tại nhiều trường học, học sinh vẫn chủ yếu là “học chay”, dẫn đến việc các em rất thông minh, nắm rõ lý thuyết xong lại lúng túng và không đạt hiệu quả cao trong quá trình thực hành hay khi áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Theo đó, với quyết tâm đẩy mạnh giáo dục STEM của Ban lãnh đạo Alaska Academy, Tiến sĩ Nguyễn Kim Nữ Thảo tin rằng, đây chính là điều kiện và cơ hội để học sinh của Alaska được thụ hưởng phương pháp tích hợp liên môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Trong đó, tập trung vào việc học tập dựa trên dự án, giải quyết vấn đề và khuyến khích học sinh chủ động tìm kiếm kiến thức.

Để giáo dục STEM được triển khai hiệu quả cho tất cả học sinh trong hệ thống, song song với việc áp dụng giảng dạy giáo trình khoa học Inspire Science của NXB Mc Graw Hill, Tiến sĩ Nguyễn Kim Nữ Thảo cùng các thầy cô giáo tại Alaska đã định hướng lại phương pháp giảng dạy theo hướng nuôi dưỡng trí tò mò của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ học thông qua thực hành, áp dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn thông qua các dự án, khuyến khích trẻ trở thành người khám phá, chủ động tìm hiểu kiến thức; trong khi các thầy cô là người hỗ trợ trong quá trình học tập.

Bên cạnh đó, để đảm bảo việc triển khai liền mạch chương trình giảng dạy mới, các chuyên gia từ Nhà xuất bản McGraw Hill và điều phối viên khoa học của Alaska thường xuyên đào tạo và hỗ trợ toàn diện cho giáo viên để thực hiện hiệu quả chương trình giảng dạy mới, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hướng dẫn học sinh trong quá trình tìm hiểu.

“Những cuốn sách khoa học của NXB Mc Graw Hill thực sự là bộ giáo trình tuyệt vời” – Tiến sĩ Nguyễn Kim Nữ Thảo chia sẻ. Bằng việc kết hợp với chương trình giảng dạy khoa học truyền cảm hứng, những đứa trẻ của Alaska được tham gia vào việc nuôi dưỡng trí tò mò, được khuyến khích đặt câu hỏi và tìm kiếm kiến thức một cách chủ động thông qua các bước, bao gồm: Tiếp xúc với hiện tượng và đặt câu hỏi, nêu giả thuyết, chứng minh giả thuyết thông qua các thí nghiệm, phân tích số liệu, đưa ra kết luận và trình bày quan điểm của mình… Cách tiếp cận này giúp các em làm quen với các phương pháp nghiên cứu khoa học ngay từ khi còn thơ bé.

Đặc biệt, với 6 -7 dự án STEM được thực hiện mỗi năm – đây có thể xem là cơ hội giá trị để học sinh thực hành quy trình thiết kế kỹ thuật trong việc giải quyết các vấn đề thực tế. Thông qua các hoạt động này, học sinh không chỉ thu được kiến thức STEM mà còn trau dồi các kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21 như:

  • Tư duy logic
  • Tư duy sáng tạo
  • Tư duy phản biện
  • Tư duy giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng đặt câu hỏi
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng quản lý bản thân
  • Kỹ năng thương lượng
  • Khả năng ra quyết định
  • Khả năng phát triển sáng kiến
  • Trí thông minh cảm xúc …

Những kỹ năng này không chỉ giúp các Alaskids tự tin trước các yêu cầu/đòi hỏi với mỗi công dân thế kỷ 21, mà còn giúp các em hình thành phẩm chất, năng lực cần thiết để chủ động đối đầu với thách thức và các vấn đề đặt ra trong cuộc sống.

CHUẨN BỊ TỐT CHO HÀNH TRÌNH TRỌN VẸN

Thực tế triển khai giáo dục STEM tại Alaska Academy đang cho thấy: Với các nội dung học tập thú vị cùng phòng thí nghiệm và tài liệu cho các thí nghiệm thực hành các dự án STEM được đầu tư bài bản, môn khoa học giảng dạy theo phương pháp giáo dục STEM được học sinh của Alaska đón nhận với rất nhiều hứng thú và khát khao khám phá. Đây cũng là động lực để Alaska nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường học, từ đó xây dựng các hình thức tổ chức giáo dục STEM cho các môn học khác, góp phần thực hiện một trong những nội dung quan trọng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Từ vị trí 1 trong những cơ sở giáo dục tiên phong áp dụng giáo dục STEM tại Hà Nội; tháng 2 năm 2024, Hệ thống Giáo dục Alaska vinh dự được tổ chức STEM.org Educational Research™ (Hoa Kỳ) cấp chứng nhận đạt kiểm định STEM.org Accredited™ – chứng nhận đảm bảo chất lượng được công nhận trên thế giới dành cho các trường học đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng giáo dục STEM.

Thông tin thêm về sự chứng nhận ý nghĩa này, Tiến sĩ Nguyễn Kim Nữ Thảo chia sẻ: Đầu năm 2024, thông qua Tiến sĩ Nguyễn Thành Hải, chuyên gia giáo dục STEM/STEAM đến từ Đại học Missouri (Columbia, MO, Hoa Kỳ), Alaska đã biết đến STEM.org Educational Research™ – tổ chức nghiên cứu và cấp chứng chỉ giáo dục STEM lâu đời và có uy tín tại Hoa Kỳ và trên toàn Thế giới. STEM.org cũng chính là đơn vị Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn đã làm việc trong chuyến thăm nước Mỹ năm 2023 với mong muốn hợp tác thúc đẩy giáo dục STEM tại Việt Nam.

Từ gợi ý của Tiến sĩ Nguyễn Thành Hải, Alaska đã mạnh dạn đăng ký tham gia thẩm định, tự tin trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt dựa trên quy trình khách quan và nhất quán để có được chứng nhận đạt chuẩn toàn cầu về giáo dục STEM – STEM.org Accredited™.

“Việc xét duyệt của STEM.org dựa trên nhiều tiêu chí khắt khe như: Mục tiêu giáo dục, chương trình triển khai thực tế, đội ngũ giảng dạy, cơ sở vật chất, khả năng số hoá, công tác phát triển năng lực, kênh thông tin trao đổi, tiếp nhận ý kiến phản hồi, … Thật vui vì tất cả các tiêu chí này, Alaska Academy đều đạt yêu cầu để có được Chứng nhận STEM.org Accredited™ uy tín” – Tiến sĩ Nguyễn Kim Nữ Thảo cho biết.

Trên hành trình kiên trì và quyết tâm thực hiện giáo dục STEM, chứng nhận STEM.org Accredited™ có thể xem là sự công nhận hết sức ý nghĩa đối với Alaska Academy. Đây cũng là minh chứng cho thấy sự chủ động và sẵn sàng của Alaska Academy đối với giáo dục STEM, đồng thời đảm bảo cho phụ huynh, giáo viên và các bên liên quan thấy rằng, Alaska Academy đã đáp ứng rất đầy đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng giáo dục STEM.

Về mục tiêu của Alaska trong giáo dục STEM trong vài năm tới, Tiến sĩ Nguyễn Kim Nữ Thảo cho biết: Giáo dục STEM đã trở thành một nội dung quan trọng và bắt buộc của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Alaska Academy tự hào là trường học đi tiên phong và chủ động thực hiện các hướng dẫn của Bộ Giáo dục về giáo dục STEM và tổ chức, quản lý hoạt động giáo dục STEM trong trường học. Với lộ trình phát triển giáo dục STEM đã được Alaska lên kế hoạch, thời gian tới, Alaska sẽ liên tục cải tiến và mở rộng chương trình giảng dạy STEM để cập nhật những tiến bộ về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Song song với đó, áp dụng các phương pháp giảng dạy dựa trên hiện tượng, thí nghiệm và dự án để thu hút học sinh và hiểu sâu hơn về các khái niệm STEM cũng như phát triển các kỹ năng mềm. Tiếp tục phát triển chuyên môn giáo viên, phát triển công nghệ, số hoá chương trình, hoàn thiện cơ sở vật chất, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho giáo dục STEM, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy và phát triển giáo dục STEM ở Alaska nói riêng và Việt Nam nói chung.